วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 

ความรู้ที่ได้รับ

               วันนี้อาจารย์ได้พูดเรื่องการสอบบรรจุ และการสอบสัมภาษณ์ และการแบ่งหน่วยงานต่างๆ ของโรงเรียนอนุบาล  ต่อมาอาจารย์ได้ เปิด VDO ของโรงเรียนอนุบาลพลอยภูมิ ให้ดูค่ะ


ต่อมาอาจารย์ได้สอนเนื้อหาการเรียนดังนี้...

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม

-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด”
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม การลากเส้นตรง พร้อมกับฟังเสียงเพลง

รูปภาพในการทำกิจกรรม



การนำไปประยุกต์ใช้

-สามารถนำกิจกรรมการลากเส้นตรงตามอารมณ์มาใช้กับเด็กได้
-นำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปใช้กับเด็กได้


ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง    แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

เพื่อน      เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีคุยกันบ้างเล็กน้อย

อาจารย์   สอนสนุก มีการนำประสบการณ์ต่างๆมาแนะนำให้ฟัง ชอบมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น