วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 

ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้เป็นสัปดาห์การ  "สอบกลางภาค"  จึงไม่มีการเรียนการสอนคะ

*********************



บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 

ความรู้ที่ได้รับ
       
            วันนี้นักศึกษา กลุ่ม 105 ได้ เซอร์ไพร์วันเกิดอาจารย์ โดยมีการให้ของขวัญอาจารย์เป็น ตุ๊กตาหมี และวันนี้อาจารย์จึงงดการเรียนการสอน แต่ให้กลับไปอ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบ ในสัปดาห์หน้า













ขอให้อาจารย์มี  "รอยยิ้ม" ที่น่ารักแบบนี้ตลอดไปนะคะ






การนำไปประยุกต์ใช้

- อ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ


ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง       แต่งกายเรียบร้อย  อ่านหนังสือสอบ

เพื่อน         แต่งกายเรียบร้อย  

อาจารย์     มีการให้เวลานักศึกษาในการเตรียมตัวสอบ  แต่งกายสุภาพ




วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 


ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนการสอนด้วยการ  วาดรูปมือตัวเอง  ดังนี้
-อาจารย์แจกกระดาษ และ ถุงมือ
-อาจารย์ให้สวมถุงมือ ข้างที่ไม่ถนัด
-อาจารย์ให้วาดรูปมือที่ตังเองใส่ถุงมือและลงรายละเอียดให้ได้มากที่สุด โดยห้ามดูมือตัวเอง

นี่คือผลงานของฉัน


ต่อมาอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนดังนี้...

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
-อบรมระยะสั้น , สัมมนา
-สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
-ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
-รู้จักเด็กแต่ละคน
-มองเด็กให้เป็น “เด็ก”
ความพร้อมของเด็ก
-วุฒิภาวะ
-แรงจูงใจ
-โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น 
-ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
-ครูต้องมีความสนใจเด็ก
-ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
-ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
-ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน

อุปกรณ
-มีลักษณะง่ายๆ
-ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
-เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
-เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
-เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
-กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
-เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
x   เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
    เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม
แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
-ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
-มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
-หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
-ตอบสนองด้วยวาจา
-การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
-พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
-สัมผัสทางกาย การกอด การลูบหัว
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
-ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
-ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท (prompting)
-ย่อยงาน
-ลำดับความยากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
-สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
-วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
-สอนจากง่ายไปยาก
-ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้ หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
-ทีละขั้น ไม่เร่งรัด “ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น”
-ไม่ดุหรือตี
การกำหนดเวลา
-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความคงเส้นคงวา
-รักเด็กทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ควรแบ่งแยกเด็กดี และเด็กไม่ดี 


ต่อมาอาจารย์ได้สอนร้องเพลง 5 เพลง คือ

เพลง ฝึกกายบริหาร
   
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
ฝึกการบริหารทุกวันร่างการแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว




เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุด น้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์



เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟังทอง กะหล่าปลี



เพลง ดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู


เพลง จ้ำจี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี


ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิน




การนำไปประยุกต์ใช้
       
              สามารถนำความรู้ในการเรียนการสอนวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆได้ และสามารถนำไปช้ในอนาคตได้ ในการจะไปเป็นครู เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และทำให้เราได้รู้ว่าการสอนของเรานั้นมีผลกับเด็กมากเราจึงควรมีความรูในการสอนมากที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์แก่เรา และเด็กๆที่เราจะสอนค่ะ  และเราสามารถนำเพลงที่อาจารย์สอนนั้นมาใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อๆไปได้ค่ะ

ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง       แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาสำคัญๆ เพื่อนำกลับมาทำBloggerและจะเก็ษความรู้ที่ได้รับไปใช้ในอนาคตค่ะ ตั้งใจร้องเพลง

เพื่อน         เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์มีการจดบันทึก มีคุยบ้างเล็กน้อย  และช่วยกันร้องเพลง   

อาจารย์     แต่งกายเรีบยร้อบ  พูดจาไพเราะ  สอนสนุก  มีการเตรียมการสอนที่ดี มีความละเอียยดอ่อนในการสอน มีการทวนเพลงที่สอน  และมีการอธิบายเนื้อหาการเรียนได้ชัดเจนมากค่ะ










วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 



***วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดประชุม
ดิฉันจึงได้ทำงานใน Blogger ค่ะ***



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 


ความรู้ที่ได้รับ

      วันนี้อาจารย์ ได้เริ่มการเรียนการสอนด้วยการให้นักศึกษาได้สเก็ตภาพดอกทานตะวันและให้ใส่ความรู้สึกในขณะที่เราทำว่าเราเห็นอะไรในภาพนี้

นี่คือภาพที่อาจารย์ให้สเก็ต



นี่คือผลงานของ ดิฉัน




ต่อมาอาจารย์ได้สอนเนื้อหาในการเรียนมีดังต่อไปนี้....


บทบาทครูปฐมวัย
ในห้องเรียนรวม






ครูไม่ควรวินิจฉัย
-การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
-จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
-เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
-เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
-พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
-ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
-ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
-ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
-ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
-ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
-สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
-จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
-ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
-ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
-ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
*ครูควรมองเด็กทั้งด้านดีและไม่ดีเพราะครูเป็นผู้ที่อยู่กับเด็กนานที่สุด
การตรวจสอบ
-จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
-บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
-ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
-ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
*  1.ลำดับความสำคัญ     2.แก้ไขให้ตรงจุด
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
-นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
-ให้รายละเอียดได้มาก
-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
-โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-บันทึกลงบัตรเล็กๆ
-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
-ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
-พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
-ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
-พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่



ต่อมาอาจารย์ให้ร้องเพลง 1.เพลงคือ.....


เพลง ฝึกกายบริหาร


ฝึกกายบริหารร่างกายแข็งแรง


ฝึกกายบริหารร่างกายแข็งแรง


รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว

รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว





การนำไปประยุกต์ใช้
       
              สามารถนำความรู้ในการเรียนการสอนวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆได้ และสามารถนำไปช้ในอนาคตได้ เพราะในอนาคตเราอาจจะได้เจอกับเด็กพิเศษจริงก็ได้ และนำเพลงมาใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อๆไป


ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง       
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาสำคัญๆ เพื่อนำกลับมาทำBloggerและจะเก็ษความรู้ที่ได้รับไปใช้ในอนาคตค่ะ

เพื่อน         เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์มีการจดบันทึก มีคุยบ้างเล็กน้อย ตั้งใจวาดภาพดอกทานตะวัน และร้องเพลง   


อาจารย์     แต่งกายเรีบยร้อบ  พูดจาไพเราะ  สอนสนุก  มีการเตรียมการสอนที่ดี มีความละเอียยดอ่อนในการสอน มีการทวนเพลงที่สอน  และมีการอธิบายหัวข้อบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวมได้ชัดเจนมากค่ะ