บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาและอธิบายความหมายหัวข้อต่างๆ ดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาและอธิบายความหมายหัวข้อต่างๆ ดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
"Inclusive Education is Education for all, It involves receiving people at the beginning of their education, with provision of additional services needed by each individual"
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- “สอนได้”
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความแตกต่างของการเรียรร่วม และการเรียนรวม มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคตได้ และรู้ข้อแตกต่างของหลักการสอนทั้ง 2 แบบ เพื่อนำไปเลือกโรงเรียนที่จะไปสังเกตในปี4 ได้ค่ะ
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาสำคัญๆ เพื่อนำกลับมาทำ Blogger
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
อาจารย์ แต่งกายเรีบยร้อบ พูดจาไพเราะ สอนสนุก มีการเตรียมการสอนที่ดี มีการทวนเพลงที่สอนและมีการอธิบายหัวข้อการเรียนร่วมและการเรียนรวมได้ชัดเจนมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น