บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 เวลา 08.30 - 12.20 น
สามารถนำเนื้อหาและกิจกรรมที่อาจารย์สอนนำไปใช้กับเด็กปรกติ และเด็กพิเศษได้ และยังนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อีกด้วย
ประเมินการเรียนการสอน
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีเกมมาให้เล่นก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน และอาจารย์ได้สอนเนื้อหาดังต่อไปนี้
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
วันนี้อาจารย์มีเกมมาให้เล่นก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน และอาจารย์ได้สอนเนื้อหาดังต่อไปนี้
ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน-ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
ต่อมาอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำดังนี้
-อาจารย์ให้จับคู่ และแจกกระดาษ
-เลือกสีเทียนคนละ 1 แท่ง
-ฟังเพลงที่อาจารย์เปิด และ คนที่ 1 ให้ลากเส้น คนที่ 2 ให้จุด
-หลังจากนั้นให้ระบายสีตามภาพที่เห็น
-นำมาวางรวมกัน และอธิบายว่าวาดรูปอะไร
ภาพกิจกรรม
ผลงานชิ้นนี้คือ รูปหนอนและมีต้นไม้ ดอกไม้ และปลา
ต่อมาอาจารย์สอนร้องเพลง 6 เพลงดังนี้
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่บนท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก้บเอามาร้อยเป็นมะลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสนสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเนื้อหาและกิจกรรมที่อาจารย์สอนนำไปใช้กับเด็กปรกติ และเด็กพิเศษได้ และยังนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อีกด้วย
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม แต่งการเรียบร้อย
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และการร้องเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น